วันศุกร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2553

จอผักกาด

อาหารเหนือ ไม่ใช่มีแค่ข้าวซอย แกงฮังเล แคบหมู น้ำพริกหนุ่ม ขนมจีนน้ำเงี้ยว ซึ่งเป็นเมนูรับแขกต่างถิ่นที่ขึ้นหน้าขึ้นตา แต่ถ้าเป็นอาหารพื้นบ้าน ที่คนเมืองเหนือเขาทำกินเป็นกิจวัตร ก็จะมีอาทิ แกงแค แกงอ่อม คั่วโฮะ ยำผักเฮือด ผัดเห็ดถอบ ตำขนุน จอผักกาด เป็นอาทิ...

ดัง นั้น เมื่อได้รับเชิญให้ไปโชว์ฝีมือเสน่ห์ปลายจวักในเทศกาล "แกงอร้อย...อร่อยถึงใจ ให้ธง 2 เท่ากับคนอร์ซุปก้อน" ซึ่งปรับปรุงสูตรใหม่ให้มีเนื้อหมูมากกว่าผงปรุงรสถึง 2 เท่า สาวงามเชียงใหม่อย่าง "น้องอร" หรือ อรอนงค์ ปัญญาวงศ์ ซึ่งปัจจุบันเป็นคุณแม่ลูกสองแล้ว จึงเลือกทำ "จอผักกาด" ซึ่งเป็นอาหารท้องถิ่นแท้ๆของชาวล้านนา ใช้ผักสวนครัวที่ปลูกง่ายๆตามบ้านอย่างผักกวางตุ้ง หรือที่คนเหนือเขาเรียกกันว่า ผักกาดจ้อน เป็นตัวชูโรง งานนี้ "น้องอร" ได้ลูกชายคนโตวัย 4 ขวบ "อองรี" อาสาเป็นลูกมือ เพราะชอบเมนูนี้มั่กๆ และจะเรียกร้องให้คุณแม่ทำเป็นประจำ


น้อง อรเล่าว่า ตั้งแต่เธอยังเด็ก คุณแม่ของเธอจะทำจอผักกาดให้ทานบ่อยมาก เพราะเป็นเมนูที่อร่อย ทำง่าย และรสชาติก็ไม่จัดมาก จะออกเปรี้ยวนิดๆจากน้ำมะขามเปียก และหวานกลมกล่อมจากซี่โครงหมูที่ใส่ลงไปเคี่ยวเกือบชั่วโมงจนส่งกลิ่นหอมติด จมูก แต่แม่บ้านสมัยใหม่อย่าง "อร" ไม่มีเวลาเข้าครัวได้นานขนาดนั้น ก็จะใช้

คนอร์ซุปก้อนเป็นตัวช่วยอย่างดี ทำให้ได้น้ำแกงรสอร่อยกลมกล่อมโดยไม่ต้องเสียเวลานานค่ะ


และ จากการเป็นลูกมือช่วยคุณแม่ทำโน่นทำนี่อยู่ในครัวตั้งแต่ ยังเล็ก ทั้งหั่นผัก ล้างจาน เพราะที่บ้านค่อนข้างยากจน ลูกๆจึงต้องช่วยทำงานบ้านทุกอย่าง น้องอรบอกว่า ก็เป็นผลดีที่ทำให้เธอไม่ต้องลำบากในการปรับตัว เมื่อต้องมาเป็นแม่บ้านตัวจริงหลังแต่งงาน เพราะต้องเข้าครัวทำอาหารให้สามีและลูกทานเกือบทุกวัน และเมนูเก่งที่ชื่นชอบกันทั้งบ้าน ก็ต้องยกให้ "จอผักกาด" ซึ่งทำง่ายและก็ทานง่าย แถมยังอร่อยไม่มีเบื่อ ทำเป็นแกงจืด โดยสูตรคนเหนือแท้ๆจะปรุงรสให้กลมกล่อมด้วย "ถั่วเน่าแข็บ" ทำจากถั่วเหลืองบดนำไปตากแดดให้แห้ง เป็นแผ่นกรอบคล้ายข้าวเกรียบ เมื่อจะปรุงอาหารค่อยนำไปย่างไฟอ่อนๆให้หอม แล้วค่อยๆบิหรือขยี้พอป่น ใส่ลงในหม้อน้ำแกงที่กำลังเดือดจัด


เครื่องปรุง : ผักกวางตุ้ง 1/2 กก./ซี่โครงหมู 2 1/2 ขีด/น้ำมะขามเปียก 5 ชต./ถั่วเน่าแข็บ 1/2 แผ่น/น้ำมันพืช 1 ชต./กระเทียมสับ 1 ชต./พริกขี้หนูแห้ง 10 เม็ด/ต้นหอมผักชีซอยสำหรับโรยหน้าตามชอบ/เครื่องแกง (หอมแดง 5 หัว/ กระเทียม 10 กลีบ/กะปิ ประมาณ 2 ชช. โขลกรวมกันให้ละเอียด)

วิธีทำ 1). ต้มน้ำให้เดือด ใส่คนอร์ซุปก้อน (รสหมู) และซี่โครงหมูลงไปต้ม จนกระทั่งซี่โครงเปื่อยนุ่ม 2). ใส่เครื่องแกงที่โขลกไว้ลงในหม้อ 3). เมื่อน้ำเดือด จึงใส่ผักกวางตุ้งที่หั่นเป็นท่อนๆ (ซึ่งมีเคล็ดลับก่อนปรุงให้แช่ผักกวางตุ้งในตู้เย็นก่อน เพื่อให้ผักกรอบ และจะทำให้รสชาติน้ำแกงอร่อยกลมกล่อมยิ่งขึ้น) รอจนผักนุ่ม ค่อยบิถั่วเน่าแข็บใส่ลงไปขณะที่น้ำแกงกำลังเดือดจัด แล้วเติมน้ำมะขามเปียก คนให้เข้ากันค่อยปิดไฟ 4). ตั้งกระทะใส่น้ำมัน พอร้อน ใส่พริกขี้หนูแห้งลงทอดจนกรอบ จึงตักขึ้น แล้วใส่กระเทียมสับลงไปเจียวให้เหลือง 5). เทกระเทียมเจียวและน้ำมันลงในหม้อจอผักกาด คนให้เข้ากัน จึงโรยหน้าด้วยพริกแห้งทอด และต้นหอมผักชีซอย เพียงแค่นี้ก็เสิร์ฟขึ้นโต๊ะได้เลย.