วันพฤหัสบดีที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2553

กรอบยิ่งกว่ากรอบ ข้าวหมูกรอบ "นายไซ"

Pic_64524


ข้าว หมูกรอบสุดยอดตำนานที่ขายมาไม่น้อยกว่า 40 ปี "นายไซ" ผู้รังสรรค์ตำนานประสานหมูกรอบแบบจีนกับแคบหมูทางเหนือมารวมกัน และยังกรอบยาวนานเอามากๆ เที่ยวนี้เป็นที่เด็ดอีกที่ของกรุงเทพ...
หลัง จากกลับจากเชียงใหม่มาและเขียนถึงร้าน "เนื้อทองไก่เงิน" ไป โดยจั่วหัวว่า "เจอคนบ้า......ทำร้านก๋วยเตี๋ยว" ผมขอทำความเข้าใจสักนิดครับ การจั่วนี้เป็นส่วนหนึ่งของบทสัมภาษณ์ที่เจ้าของร้านเรียกตัวเองครับ ผมโดนตั้งกระทู้ถามในพันธ์ทิพย์ จึงขอแจงให้ทราบสักนิดครับ

สิ่ง ที่ ขาดหายไปโดยมีหลายท่านตามไปกินร้านนี้มีข้อสงสัย คือ 100 ชามหมายความว่าอะไร ผมไปถามมาให้แล้วว่า เขามีเนื้อไทย-เฟรสท์ 40 ชาม โกเบ 15 ชาม วากิว 15 ชาม ข้าวหน้าไก่ 30 จาน เท่านั้น ทั้งหมด 100 ชาม.......หนักกว่าที่คิด ต่อรองกับเจ้าของร้านเอาเองครับว่าจะให้จองหรือเปล่า 084-699-2062 เปิด 07.30 - 14.30 น. ทุกวันครับ

เนื้อไทย-เฟรสท์ ที่ร้านเขาเอามาสไลด์



ถ้วยนี้เป็นเนื้อโก เบ ทีเด็ดของร้านนี้ ยังคงคอนเซ็ป 15 ชามต่อวัน





ข้าวหน้าไก่จานนี้ ยังคงเป็นไฮไลน์ของร้าน ซึ่งมีไม่มาก 30 ชุดต่อวันเท่านั้น
กลับ มาวันนี้ ร้านที่อยากจะชวนกันไปกินคือ "ข้าวหมูกรอบนายไซ" ปีใหม่จีนจะหยุดหรือเปล่าอันนี้ไม่รู้จริงๆ ว่าจะขายหรือเปล่า (คงต้องโทรไปถามเอาน่ะครับ) ร้านนี้ไปกินตั้งแต่สมัยที่เรียนหนังสืออยู่ที่ สจพ.พระนครเหนือ นู๊นน่ะครับ ไปกับอาจาย์สุรชัย (พี่ชัยของพวกเราสอนผมตั้งแต่ผมเข้าเรียนจนตอนนี้กินเที่ยวด้วยกันแล้ว) ไปกับอ.สันติ เพื่อนผม วันนั้นจำได้ว่า เฮ้ย....มีร้านนี้อยู่ด้วยหรือใกล้เพียงนี้เชียว ไม่ห่างจากสถาบันฯ ไปมาสะดวกเสียแต่หาที่จอดยากไปนิดและโต๊ะเต็ม สมัยก่อนมีห้องแถวห้้องเดียว พี่ชายคนโตเป็นคนสับหมูขาย (ขอบอกบ้านนี้จบปริญญาทุกคนน่ะ) ส่วนน้องชายตอนนั้นยังไม่จบ(ตอนนี้ บ้านนี้คงได้ปริญญากันหมดแล้ว) ส่วนตอนนี้มาช่วยที่บ้านหมดแล้ว มาดูกันว่าเขาจะสั่งอะไร

ชุดนี้ครับที่ผมสั่งมา..... ชุดในดวงใจเลยครับ

หน้าร้านที่ต้องหันมอง 6 หม้อที่เด็ดดวง.......เลือกเอาครับ


มาดูการสับหมูกรอบ ชิ้นพอดีคำ....... ชอบ ชอบ
ผม จะเริ่มจาก ข้าวหมูกรอบ ตามด้วย หมูกรอบเปล่าๆ อีก 1 จาน ใบปอ ตบท้ายด้วยแกงต้มยำขาหมู มาดูเป็นอย่างๆไปเลยน่ะครับ ที่ร้านใช้ข้าวค่อนข้างมีคุณภาพเป็นพวกสาวไห้ โปะราดหน้าด้วยหมูกรอบราดน้ำหมูแดง มีแตงกวาเป็นเครื่องเคียง ที่สำคัญตรงหนังหมู กรอบอย่างแคบหมูเชียงใหม่ปานนั้น แปลกกว่าข้าวหมูแดงทั่วๆไป ตรงที่มาร้านนี้เขาไม่ค่อยสั่งหมูแดงกัน แต่สั่งหมูกรอบเป็นหลัก สำหรับจานนี้เด็ดมากๆ เครื่องเคียงถ้าไม่อยากลดความอร่อย!!! สั่งใบปอมาเคียงข้าง.......กินกับข้าวหมูกรอบ ยิ่งแรงขึ้น ส่วนน้ำแกงที่นี่มีให้เลือก 6 หม้อ ส่วนที่ผมเลือกต้มยำขาหมู สุดสุด พอดีกันมากๆ ที่นำ้แกงไม่มันจนเกินไป เนื้อขาหมูนุ่มมาก ได้ชุดนี้ยอมเลยครับ เอาเป็นว่าจะต้องชุดนี้สั่งได้เลยครับ รับรองไม่ผิดหวัง (เชื่อผม เชื่อผม ฮาๆๆๆๆ)

ข้าวหมูกรอบซึ่งเป็นที่หนึ่ง ถือว่า"ที่สุดในแผ่นดิน" เลยครับ

นำ้แกงถ้วยนี้ ขาหมูต้มยำ ถ้าไม่สั่ง "ถือว่ามาไม่ถึง"


ใบปอ ผัดกับกระเทียมเจียว สุดๆ.... ไม่จำเป็นต้องไปกินข้าวต้ม กินที่นี่ OK
มา ดูที่ตั้งกันเลย ขับรถจากหน้าโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ (ประชาชื่น) ถนนประชาชื่น เลยทางด่วนไปมองหา ซอยประชาชื่น 33 หาที่จอดหน้าร้าน(ข้างถนนนั้นหล่ะ ไม่ต้องคิดมาก) ถ้าไม่มีขับไปอีกหน่อยมีซอยเข้าไปจอดได้ ร้านนี้มีร้านข้างๆ ที่ทำเหมือนกัน แต่นำ้ราดผิดกันเยอะ คนละฝีมือครับ ไม่ผิดหวังครับ


ยกเครดิตทั้งหมดให้: ไทยรัฐออนไลน์